Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh cho biết, Covid-19 có nhiều yếu tố tiêu cực nhưng với doanh nghiệp Việt Nam có 1 yếu tố tích cực là đẩy nhanh quá trình số hóa, chuyển đổi số.
FPT, Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Twitter Beans Coffee đã chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp giúp kinh doanh không gián đoạn với hơn 300 đại diện các doanh nghiệp.
Ngày 24/6/2021, tại Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Kinh doanh không gián đoạn – Kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo”, lãnh đạo FPT, Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Twitter Beans Coffee đã chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp giúp kinh doanh không gián đoạn với hơn 300 đại diện các doanh nghiệp.
Chia sẻ tại sự kiện này, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT cho biết, “để đảm bảo kinh doanh liên tục phải có “3 cần” và “3 không”. Ba cần là cần đảm bảo dòng tiền, cần ứng dụng công nghệ để triển khai cách làm mới và cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo tìm nguy trong cơ. Còn để có thể thay đổi sâu từ bên trong, doanh nghiệp cần ưu tiên triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo ba “không”: Không bị động – Không gián đoạn – Không chạm”.
Cũng tại sự kiện này, ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh cho biết, “Covid-19 có nhiều yếu tố tiêu cực nhưng với doanh nghiệp Việt Nam có 1 yếu tố tích cực là đẩy nhanh quá trình số hóa, chuyển đổi số. Năm 2021, chúng tôi xây dựng slogan linh hoạt ứng phó để vượt lên thách thức. Đây là giải pháp cần thiết vì chúng ta không thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra. Bất kỳ lúc nào các giải pháp cũng có thể bị lạc hậu, tình huống có thể thay đổi thì sự linh hoạt ứng phó để vượt lên thách thức là điều mà Nhựa Bình Minh đã chia sẻ với toàn bộ người lao động. Chiến thuật lớn nhất hiện này là dọa và sợ, làm sao để người lao động thấy được cái mức độ nghiêm trọng và nguy hiểm của dịch thì lúc đó có thể chúng ta tạo được yêu cầu cho người lao động tính tuân thủ, làm sao đảm bảo phòng dịch và duy trì sản xuất”.
Nói về kinh nghiệm kinh doanh không gián đoạn, ông Lê Thành Liêm, Giám đốc Điều hành Tài chính Vinamilk cho biết, “tất cả các công ty đều khó khăn vấn đề là làm thế nào để lập được kế hoạch mang tính bền vững. Buộc lòng chúng ta phải thay đổi, chúng ta chỉ dám xây dựng kế hoạch trong 3 tháng và thường xuyên phải cập nhật, thay đổi. Chúng tôi đã có những quyết định thay đổi, ví dụ như kế hoạch đầu tư để tối ưu hóa dòng tiền, quản trị vốn lưu động, hàng tồn kho… Công nghệ là một yếu tố quan trọng, nhưng trong bối cảnh hiện nay lo lắng nhất là sức khỏe của đội ngũ người lao động, đảm bảo sức khỏe cho họ thì mới có thể đảm bảo được kinh doanh không gián đoạn. Phải đào tạo huấn luyện để nhân viên tiếp cận những công cụ mới, thích nghi với bối cảnh hiện nay”.
Phát biểu tại sự kiện này, bà Lâm Thị Kiều Oanh, Giám đốc Điều hành Twitter Beans Coffee cho biết, “chuyển đổi số không phải là một hành trình quá khó. Đầu tiên cần phải làm rõ mục tiêu của doanh nghiệp, bài toán quản trị muốn giải là gì. Tiếp đến là yếu tố con người. Người lãnh đạo cần hiểu rõ mục tiêu, giá trị của chuyển đổi số để từ đó quyết tâm, bền bỉ và kiên trì triển khai. Hiện nay có rất nhiều nền tảng, giải pháp công nghệ phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp chỉ cần làm rõ bài toán của mình”.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT cho biết, “ưu tiên chuyển đổi số của các doanh nghiệp trong đại dịch là đảm bảo cán bộ nhân viên được an toàn, làm sao đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Các doanh nghiệp đã có bước tiến đáng kể trong việc thay đổi vận hành”.
Với mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt hướng tới mục tiêu kinh doanh không gián đoạn, giảm thiểu và chủ động ứng phó trước tác động của đại dịch Covid-19, FPT chính thức triển khai chuỗi hành động nhằm tìm kiếm giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong trên tất cả các khía cạnh từ kinh doanh, vận hành đến quản trị nhân sự. FPT cũng kỳ vọng có thể truyền cảm hứng, tạo thêm động lực giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, phát triển bền vững hướng đến mô hình doanh nghiệp số, đóng góp cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế.