Cuộc chiến ‘Apple Store thu nhỏ’ tại Việt Nam

Mono Store Apple không phải là mô hình mới. Tuy nhiên, TopZone gây dấu ấn trên thị trường bằng một chiến lược cụ thể.

Với chuỗi TopZone vừa được khai trương vào ngày 22/10, thuật ngữ Apple Mono Store được nhắc đến nhiều hơn. Đây không phải mô hình mới, nhưng với sự hậu thuẫn từ Thế Giới Di Động, TopZone được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường sản phẩm Apple tại Việt Nam trong thời gian tới.

Cửa hàng Mono Store đều được xây dựng với sự phối hợp cùng Apple, đạt các tiêu chuẩn của hãng giống như một Apple Store thu nhỏ. Tuy nhiên, TopZone có những lợi thế riêng để cạnh tranh với những chuỗi Mono Store khác.

Chiếm ưu thế về số lượng cửa hàng

Mono Store Apple đầu tiên được khai trương tại Việt Nam là F.Studio của FPT Shop vào năm 2014. Tiếp theo, Future World, eDigi, ShopDunk cũng gia nhập vào cuộc đua này. Tuy nhiên sau 7 năm, F.Studio đang có khoảng 18 cửa hàng, Future World sở hữu 5 địa chỉ, eDigi chỉ một chi nhánh.

Dự kiến đến hết quý I, năm 2022, có khoảng 60 cửa hàng TopZone trên toàn quốc.

Trong khi đó, có 4 cửa hàng TopZone được khai trương tại Hà Nội và TP.HCM trong ngày 22/9. Theo chia sẻ của ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc điều hành công ty cổ phần Thế Giới Di Động, dự kiến đến hết quý I, năm 2022, sẽ có khoảng 60 cửa hàng TopZone trên toàn quốc.

Với số lượng cửa hàng cao hơn các chuỗi bán lẻ Apple khác, TopZone hứa hẹn sẽ tăng sự hiện diện và tiếp cận được nhiều khách hàng. Về phía người dùng, việc tìm đến một địa chỉ TopZone để trải nghiệm sản phẩm, mua sắm thiết bị sẽ dễ dàng hơn.

Được hậu thuẫn bởi Thế Giới Di Động

Thế Giới Di Động hiện là chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Trong buổi khai trương TopZone, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thế Giới Di Động cho biết TopZone là một phần quan trọng trong dự án lớn mà doanh nghiệp triển khai trong thời gian tới.

Theo ông Tài, mục tiêu của Thế Giới Di Động là trở thành nhà bán lẻ số một Đông Nam Á. Được Thế Giới Di Động hậu thuẫn, TopZone có nhiều ưu thế để phát triển.

Chuỗi TopZone được hậu thuẫn bởi nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam.

Về mặt bằng, TopZone được dùng chung địa điểm với những cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh lớn. Các vị trí này thường nằm ở khu vực sầm uất, đông người qua lại, giúp tiếp cận nhiều khách hàng mới.

“TopZone là chuỗi bán lẻ được hậu thuẫn bởi Thế Giới Di Động nên sẽ tạo ra nhiều giá trị tốt hơn cho người tiêu dùng. Đối thủ nhìn ra được cơ hội này, nhưng khó có khả năng làm nhiều, làm nhanh, làm mạnh như Thế Giới Di Động”, ông Đoàn Văn Hiểu Em trả lời Zing.

Đạt những tiêu chuẩn cao nhất của Apple

Trao đổi với Zing, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết không nắm được các đối thủ đang làm thế nào với Mono Store của họ. Nhưng CEO Thế Giới Di Động tin rằng TopZone có không gian trải nghiệm đạt tiêu chuẩn cao nhất của Apple vì được hãng trực tiếp đầu tư.

Người dùng được trải nghiệm nhiều sản phẩm mới của Apple tại TopZone.

Theo ghi nhận của phóng viên, cửa hàng TopZone chi nhánh 191 Điện Biên Phủ sở hữu diện tích không quá lớn nhưng có nhiều sản phẩm của Apple. Trong đó, các thiết bị mới như Apple Watch, iMac M1, iPhone 13 series được trưng bày ở vị trí thuận tiện cho người dùng trải nghiệm.

“Ở đây được trưng bày đa dạng sản phẩm mới của Apple, nhiều phụ kiện mà các cửa hàng khác không có”, ông Lâm Khải, khách hàng trải nghiệm tại TopZone chia sẻ.

Ngoài ra, ông Hiểu Em cho biết toàn bộ nhân viên tại TopZone được đào tạo theo quy chuẩn của Apple. Những người này nắm vững kiến thức chuyên môn về sản phẩm Táo khuyết để tư vấn cho khách.

“Ngoài ra, khách hàng được trải nghiệm việc mua sắm tương tự như Apple Store ngay tại Việt Nam. Quy trình hỗ trợ người dùng từ lúc bước vào cửa hàng đến khi thanh toán được thực hiện theo đúng chuẩn Táo khuyết”, ông Đoàn Văn Hiểu Em chia sẻ.