Chuyển đổi số hay là chết được đặt ra bắt buộc các tổ chức doanh nghiệp phải lựa chọn. Bên canh những doanh nghiệp thành công, tăng trưởng ấn tượng khi thực hiện chuyển đổi số thì vẫn còn rất nhiều tổ chức loay hoay tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề này. Cùng theo dõi chia sẻ sau của CNTT Việt Nam để hiểu đúng về bản chất của chuyển đổi số và biết được mình nên làm gì giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Tính cấp thiết của chuyển đổi số
Nền kinh tế, xã hội luôn cần thay đổi để phát triển hơn.Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực và rộng rãi lên toàn bộ nền kinh tế, len lỏi tới từng khía cạnh của đời sống. Chuyển đổi số là một yêu cầu tất yếu trong dòng chảy phát triển của thị trường.
Chỉ trong vòng hơn một thập kỷ vừa qua, đã có rất nhiều sản phẩm công nghệ mới hình thành, những làn sóng công nghệ cũng lan toả sức ảnh hưởng lớn tới thị trường. Tốc độ phát triển của lĩnh vực này khiến chúng ta phải bất ngờ, đặt ra lựa chọn thay đổi hoặc là chết.
Giữa những thách thức của nền kinh tế thị trường, đặc biệt là “cú tát” của đại dịch Covid – 19 đã cho ta thấy những sự thật tàn khốc. Tốc độ phát triển của kinh tế ngày nay rất nhanh, các tổ chức doanh nghiệp buộc phải thay đổi, chuyển mình để bắt kịp thế giới. Chuyển đổi số hoặc là chết, thay đổi hoặc bị thị trường đào thải là lựa chọn một mất một còn của bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào.
Bản chất của hoạt động chuyển đổi số
Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ
Nhắc đến chuyển đổi số, hình dung trong mỗi chúng ta có lẽ luôn nghĩ rằng đó là công nghệ. Trên thực tế, công nghệ là một yếu tố xuyên suốt để tạo nên sự thành công của quá trình này. Là việc xây dựng, cải tạo quy trình, văn hoá doanh nghiệp, trải nghiệm khách hàng… với sự hỗ trợ của công nghệ chứ không chỉ đơn thuần là công nghệ.
Chuyển đổi số khác với số hoá
Giữa lựa chọn chuyển đổi số hoặc là chết, doanh nghiệp sẽ cần hiểu đúng bản chất của vấn đề. Rất nhiều doanh nghiệp nhầm lẫn giữa số hoá và chuyển đổi số, cứ nghĩ rằng mình thực hiện số hoá là đã áp dụng chuyển đổi số thành công mà không chịu học hỏi sửa đổi.
Về bản chất, số hoá chỉ là quá trình biến những con số, văn bản thô trên giấy thành dữ liệu kỹ thuật số. Dữ liệu này có thể sử dụng, lưu hành dễ dàng giữa các máy tính, nền tảng công nghệ khác.
Trong khi đó, chuyển đổi số là một quá trình sâu rộng hơn bao gồm số hoá. Chuyển đổi số là ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của doanh nghiệp nhằm tạo nên một mô hình kinh doanh hiện đại hơn, tạo ra nhiều giá trị bền vững hơn.
Ứng dụng chứ không chỉ là áp dụng
Chúng ta thường nghe nói ứng dụng công nghệ trong hoạt động chuyển đổi số hoặc là chết. Điểm mấu chốt của câu nói đấy chính là “ứng dụng” chứ không phải là “áp dụng”. Ứng dụng đòi hỏi người thực hiện phải hiểu được đúng bản chất, tiềm năng, đánh giá chúng với từng mô hình doanh nghiệp trước khi tiến hành triển khai.
Lấy khách hàng làm trọng tâm
Triết lý kinh doanh hiện đại luôn lấy khách hàng làm trọng tâm và trong chuyển đổi số điều này vẫn luôn đúng. Khách hàng chính là động lực để doanh nghiệp thay đổi từ hoạt động truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại.
Chính thị hiếu và nhu cầu ngày càng cao, càng đa dạng và kỳ vọng của khách hàng vào chúng ta mà buộc chúng ta phải thay đổi. Chuyển đổi số hay là chết, chuyển mình hoặc là để mất khách hàng. Khách hàng của nhà hàng là thực khách, khách hàng của bệnh viện là bệnh nhân, khách hàng của cơ sở giáo dục là học sinh…
Làm gì để thực hiện chuyển đổi số thành công toàn diện
Thay đổi tư duy, hiểu đúng về chuyển đổi số
Số ít những tổ chức, doanh nghiệp đã thực hiện chuyển mình thành công trước đòi hỏi của thị trường chính bởi vì họ đã hiểu đúng và từng bước thay đổi về tư duy đội ngũ nhân sự trước khi tiến hành các bước tiếp theo.
Con người là yếu tố cốt lõi để tạo nên sự thành công của quá trình chuyển đổi số, vì thế bước đầu tiên của tiến trình này là thay đổi chính con người.
Thực hiện có chiến lược dài hạn
Chuyển đổi số không phải việc mua thêm máy tính, mua thêm phần mềm hay mà là cả một quá trình dài hạn. Từ việc thay đổi tư duy làm việc của đội ngũ nhân sự cho đến sáng tạo ra quy trình làm việc mới ứng dụng công nghệ, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới dựa trên dữ liệu được tổng hợp bởi trí tuệ nhân tạo…
Rất nhiều vấn đề cần được giải quyết, cần được chuẩn hoá trong giai đoạn này. Vì vậy, doanh nghiệp muốn thành công cần có chiến lược dài hạn kèm các chỉ số KPI bám sát theo thời gian cụ thể. Kế hoạch thay đổi nên bắt đầu từ đội ngũ nhân sự, tiếp đến từng bộ phận và hoạt động trong doanh nghiệp.
Chuyển đổi số hay là chết có lẽ sẽ là lựa chọn dễ dàng hơn khi tổ chức, doanh nghiệp nhìn nhận ra đúng bản chất của vấn đề. Thành công trong chuyển đổi số sẽ được đánh giá chính xác nhất khi doanh nghiệp vượt qua những thách thức của thị trường, lớn mạnh và mang lại nhiều giá trị mới cho khách hàng và chính đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp đó.