Trong số vô vàn triệu phú trên thế giới, chỉ có những người nắm trong tay ít nhất 5/7 lợi thế sau mới có thể tiến thêm một bước lên thành tỷ phú.
Các triệu phú thường khoe họ đã nỗ lực ra sao để thành công như ngày hôm nay, nhưng các tỷ phú thì khiêm tốn hơn. Đa số các tỷ phú này đều biết rằng thành công không chỉ đến từ sự chăm chỉ. Để lọt vào top 1%, họ cần thêm một chút “may mắn”.
Phần lớn giới tỷ phú đều biết ngoài kia có những người thông minh và chăm chỉ hơn họ, nhưng lại không thành công được như họ. Do đó, may mắn là một yếu tố quan trọng.
Trên hết, nó là một kỹ năng – kỹ năng tận dụng những lợi thế mà ít người nhận thấy.
Địa điểm
Hãy thử tưởng tượng Warren Buffett là một nhà đầu tư đến từ Thái Lan. Có thể ông ấy sẽ trở thành một triệu phú, nhưng tỷ phú thì chưa chắc.
Bởi lẽ Warren Buffett đang sống ở một đất nước rất giàu có, nơi các nhà đầu tư sở hữu rất nhiều tiền để tham gia cùng ông.
Giả sử Mark Zuckerberg khởi nghiệp ở bang Dakota (Mỹ) thay vì Thung lũng Silicon, có lẽ Facebook đã không ra đời. Thung lũng Silicon phải có lợi thế nào đó mà tất cả các công ty khởi nghiệp đều tập trung ở cùng một chỗ này.
Địa điểm là yếu tố may mắn đầu tiên để thành công. Nếu bạn chưa ở đúng nơi, hãy cố gắng để ở đúng nơi mà ai cũng thành công vượt bậc. Thành công có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, nhưng thành công vượt bậc còn phải dựa vào yếu tố địa lý.
Giai đoạn lịch sử
Nhiều người thường xem nhẹ ảnh hưởng của xã hội đối với thành công. Tuy nhiên, tất cả những tỷ phú ngày hôm nay có lẽ đang ngồi trong tù nếu quay ngược về năm 200 TCN.
Có những người lại đi trước thời đại mình đang sống. Bất cứ ai kế thừa tầm nhìn của họ sẽ kế thừa cả thành công mà họ đang xây dựng từ bây giờ.
Vì thế, người muốn thành công phải biết thức thời. Chẳng hạn, ai cũng biết Thomas Edison nhưng chỉ những người ưa học hỏi mới biết về Nikola Tesla. Mặc dù Tesla cũng để lại nhiều thành tựu trong thời kỳ của mình, nhưng rõ ràng ông là người sống trước thời đại, khác hẳn với Edison luôn chú trọng hiện tại.
Do đó việc sống trong một thời kỳ mà thành quả của mình được trân trọng xứng đáng cũng là một lợi thế lớn.
Cộng sự
Mọi người có thể trở thành triệu phú một mình, nhưng để thành tỷ phú thì không. Hầu hết các tỷ phú đều cần cộng sự giỏi để giúp họ hoàn thiện giấc mơ của mình.
Nếu cộng sự sai, họ có lẽ đã phá sản hoặc ngồi tù đâu đó. Những phi vụ lớn đòi hỏi sự đặt cược lớn. Một người cộng sự đáng tin cậy là rất cần thiết khi cần đặt cược lớn như vậy.
Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ may mắn để có một cộng sự tốt. Bạn sẽ không biết mình may mắn ra sao cho tới khi gặp một trường hợp bất hạnh vì không có cộng sự giỏi như mình.
Steve Jobs đã bắt đầu cùng Steve Wozniak. Bill Gates có Paul Allen. Larry Page có Sergey Brin. Rõ ràng, cộng sự giỏi là yếu tố quan trọng để vươn tới đỉnh của thành công.
Tập thể
Kinh doanh là một môn thể thao đồng đội. Nếu bạn chỉ có một mình, những người biết chơi sẽ dùng tập thể của họ để đánh bại bạn. Vì thế, bạn phải là người rất may mắn nếu có một tập thể tốt ngay từ ban đầu để hỗ trợ mình.
Một tập thể tuyệt vời không cần phải toàn người giỏi. Một tập thể tuyệt vời là những người cống hiến hết mình vì kết quả chung. Những doanh nghiệp lớn sẽ cần tới luật sư thuế, kế toán, chủ ngân hàng. Vì thế sức mạnh của doanh nghiệp chính là sức mạnh tập thể.
Các tỷ phú đều biết rằng tập thể còn quan trọng hơn bất kỳ ý tưởng hay khái niệm nào.
Cố vấn hoặc người đặt nền móng
Cách dễ nhất để trở nên giàu có là tìm một người đã làm tương tự điều bạn muốn làm và đi theo bước chân của họ. Hầu hết các tỷ phú đều có người cố vấn giúp họ hiểu biết sâu sắc hơn.
Một số tỷ phú như Mark Cuban lại không có cố vấn. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ, bạn sẽ nhận ra rằng họ sở hữu yếu tố gọi là “người đặt nền móng”.
Trong kinh doanh, kẻ tiên phong thường khổ sở đủ đường. Có thể họ sẽ thành công, nhưng là với vô vàn vết sẹo. Người khôn ngoan sẽ chờ cho người tiên phong chịu khổ để mở đường trước, sau đó mới bước vào con đường đã trải sẵn ra.
Hầu hết các tỷ phú đều không thuộc nhóm người tiên phong. Con đường họ đi đã được mở ra từ thế hệ trước đó hoặc người khác. Những người trông có vẻ như đang tiên phong thật ra chỉ kết hợp lại hai con đường chưa ai từng kết hợp. Do đó, trên thực tế, họ không phải người mở đường. Người đặt nền móng thực sự gần như chẳng bao giờ được công nhận trong thời của mình.
Do đó, hãy biến mình thành người may mắn bằng cách đi theo con đường đã vạch ra bởi người tiên phong. Còn nếu thực sự muốn mở đường, hãy chờ tới khi bạn đã có thành công nhất định rồi.
Chính phủ
Chính phủ có vai trò quyết định tới sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải chính phủ các quốc gia đều hoạt động với cùng một nhịp độ. Tỷ phú thường sẽ tập trung nhiều ở những quốc gia nơi chính phủ hoạt động nhanh nhạy và có nhiều chính sách ưu tiên doanh nghiệp.
Chính sách là yếu tố quan trọng nhất, sau đó đến tốc độ hoạt động của chính phủ. Đây cũng là một lợi thế mà bạn ít khi để ý.
Thời điểm
Đây là yếu tố quan trọng hơn tất cả. Một trong những định nghĩa của thành công là đúng nơi, đúng thời điểm. Nơi còn có thể chọn, nhưng thời điểm thì chẳng ai tính nổi.
Điều này về cơ bản là phụ thuộc vào may mắn hoặc số mệnh, tùy cách bạn gọi. Tuy nhiên, loại may mắn này chỉ có tác dụng với những người biết nỗ lực từ trước. Nhiều người thành công phải thừa nhận, càng chăm chỉ thì may mắn sẽ càng đến. Do đó, bạn phải để ý tất cả các yếu tố xung quanh để canh được thời điểm thích hợp nhất.
Trong lịch sử, có nhiều sáng kiến đã thất bại chỉ vì sai thời điểm. Nhà đầu tư Bill Gross từng khởi nghiệp với một nền tảng video trên internet vào những năm 2000. Tuy nhiên, nó đã thất bại vì khi đó các trình duyệt chưa đáp ứng được tầm nhìn của ông.
Thế nhưng chỉ 2 năm sau, Adobe đã đưa ra giải pháp hỗ trợ nội dung video trên trình duyệt mang tên Adobe Flash. Chưa đầy vài tháng sau đó, YouTube được ra đời. Bill Gross đã có một ý tưởng thiên tài, nhưng lại vì không đúng thời điểm mà thất bại.
Vì thế, trước khi bạn bắt tay vào làm bất cứ điều gì, hãy đảm bảo mình thỏa mãn ít nhất 5/7 yếu tố trên. Bạn sẽ trở thành người khôn ngoan nếu biết nỗ lực giành lấy các lợi thế ấy trước khi quyết định xem mình nên thực sự làm gì.